RAID 10 là gì và cách sử dụng RAID 10 trong hệ thống mạng doanh nghiệp


RAID là công nghệ kết hợp các mảng đĩa ở các dạng khác nhau thông qua các cấu hình hoặc mức định trước để mang lại khả năng chịu lỗi tốt hơn, cải thiện hiệu suất và lưu trữ dữ liệu.

Một số cấp độ RAID thường được sử dụng là RAID 0, RAID 1, RAID 5, RAID 6 và RAID 10. Ngoài ra còn có các biến thể khác tùy theo nhu cầu của doanh nghiệp.
Các mức RAID này có thể được thực hiện thông qua phần cứng hoặc phần mềm, mặc dù hầu hết các mức RAID cao hơn đều được thực hiện bằng phần cứng để có hiệu suất và tính linh hoạt tốt hơn. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ so sánh RAID 10 và RAID 5 để hiểu cái nào trong số hai cái nào tốt hơn trong một tình huống nhất định.
RAID 10 là gì?
RAID 10 là một cấp RAID phức tạp kết hợp cấu hình và lợi ích của RAID 1 và RAID 0. Nói cách khác:

RAID 10 = RAID 1 + RAID 0

Như chúng ta đã biết, RAID 1 phản chiếu dữ liệu và nhân bản dữ liệu đó để cải thiện khả năng chịu lỗi trong khi RAID 0 phân chia âm lượng trên nhiều đĩa để có hiệu suất tốt hơn.

Trong RAID 10, khả năng của cả RAID 1 và RAID 0 được kết hợp để mang lại cho chúng ta khả năng chịu lỗi và nâng cao hiệu suất. Trong cấu hình này, dữ liệu được chia đều trên các đĩa và chúng cũng được sao chép,

Ưu điểm của RAID 10 là:

Cung cấp hiệu suất được cải thiện.
Nhanh như bạn có thể đọc và ghi dữ liệu đồng thời.
Cung cấp khả năng bảo mật tuyệt vời.
Không mất dữ liệu.
Nhược điểm
Nhược điểm của RAID 10 là:

Chỉ có thể sử dụng 50 phần trăm dung lượng lưu trữ vì dữ liệu được sao chép.
Đắt tiền vì nó đòi hỏi nhiều đĩa hơn để thực hiện.

Vậy RAID 10 so với RAID 5: Cái nào tốt hơn?
Trước hết, không có câu hỏi về mức RAID nào tốt hơn vì mỗi cấp đều có những ưu và nhược điểm riêng. Nó thiên về cái nào trong hai cái phù hợp với thiết lập của bạn hoặc mục tiêu của bạn tốt hơn cho các tình huống khác nhau. Điều đó nói rằng, sự khác biệt lớn nhất giữa RAID 10 và RAID 5 là cách nó xây dựng lại dữ liệu. Khi đĩa bị lỗi, RAID 10 sẽ đọc dữ liệu từ đĩa nhân bản và sao chép dữ liệu đó vào đĩa bạn đã thay thế. Do đó, không có thay đổi trong các hoạt động đọc hoặc ghi của bạn. Nhưng trong cấu hình RAID 5, đĩa phải đọc dữ liệu từ tất cả các đĩa khác, sử dụng thông tin chẵn lẻ trên các đĩa và cấu trúc lại dữ liệu. Điều này tốn thời gian và gây tải cao hơn cho hệ thống của bạn, do đó làm tăng khả năng hệ thống bị lỗi hoặc thậm chí là hỏng các đĩa khác. Một lĩnh vực mà RAID 5 đạt điểm so với RAID 10 là ở hiệu quả lưu trữ. Vì RAID 5 sử dụng thông tin chẵn lẻ, nó lưu trữ dữ liệu hiệu quả hơn và trên thực tế, mang lại sự cân bằng tốt giữa hiệu quả lưu trữ, hiệu suất và bảo mật. Mặt khác, RAID 10 đòi hỏi nhiều đĩa hơn và tốn kém để triển khai.


RAID 10 so với RAID 5: 
Giờ thì bạn đã biết Để kết luận, RAID 10 kết hợp RAID 0 và RAID 1 để cung cấp khả năng chịu lỗi và hiệu suất tuyệt vời trong khi RAID 5 phù hợp hơn để lưu trữ và sao lưu hiệu quả, mặc dù nó cung cấp một mức hiệu suất và khả năng chịu lỗi tốt. Tất nhiên, RAID 10 đắt hơn vì nó yêu cầu nhiều đĩa hơn trong khi RAID 5 phức tạp hơn để triển khai. Vì cả hai cấp độ RAID đều có những ưu điểm và nhược điểm khác nhau, sự lựa chọn chính xác phụ thuộc vào kịch bản nhất định, hạn chế về chi phí, kỳ vọng và các yếu tố thích hợp khác.
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
1 bình luận
  1. Lasonya nói

    I was curious if you ever considered changing
    the structure of your site? Its very well written; I love what
    youve got to say. But maybe you could a little more in the way of content
    so people could connect with it better. Youve got an awful
    lot of text for only having 1 or two images. Maybe you could space it out
    better?

Được đóng lại, nhưng trackback và pingback được mở.