Tìm hiểu công nghệ Wifi Mesh và Wifi Roaming

Khái niệm MESH và ROAMING chúng ta hay nhầm lần về cách thức hoạt động, cũng như ứng dụng của hai tính năng này. Tuy nhiên có một đặc điểm chung là tính năng tự động chuyển kết nối wifi của thiết bị mà không cần đăng nhập lại tên wifi và mật khẩu, sự tiện lợi này giúp người sử dụng giảm thiểu chi phí, thời gian và tiện lợi khi di chuyển trong phạm vi phủ sóng.

WIFI MESH là bộ định tuyến router hoặc bộ phát sóng access point hoạt động chung với nhau để tạo thành một mạng WiFi dạng lưới. WIFI MESH dùng cho kết nối 1 node đầu cắm dây mạng và các node sau là không dây mạng (chỉ cấp nguồn điện), tuy nhiên tốc độ mạng hầu như có suy hoao tương đối, theo số lượng node 1, node 2….ROAMING thì mỗi AP( accesspoint) đều phải cắm dây LAN và cùng cấp IP bởi 1 router nên tốc độ mạng hầu như không suy hao.

Wi-Fi Roaming đảm bảo kết nối Wi-Fi của client khi di qua lại giữa vùng phủ sóng của các Access Point (AP) khác nhau. Khi bạn di chuyển từ vùng phủ sóng của AP này sang vùng phủ sóng của AP khác, kết nối phải được chuyển sang AP mới một cách tự động để không làm gián đoạn kết nối. Cách đơn giản thường được sử dụng là chỉ cần AP có cùng SSID, chế độ mã hóa, mật khẩu thì khi client di chuyển từ AP1 này sang AP2, Client sẽ tự động kết nối AP2.1. Ưu điểm của hệ thống MESH- Kết nối, thiết lập đơn giản cũng giúp cho người dùng mở rộng mạng của mình đơn giản bằng cách thêm một node khi cần, trong khi nếu sử dụng bộ mở rộng(repeater) thì sẽ phải thiết lập lại từ đầu.



– Chuyển tiếp qua lại dễ dàng giữa các thiết bị: trong một mạng mesh, các node được thiết kế để hoạt động như một mạng WiFi thống nhất, và việc chuyển tiếp khi di chuyển từ vùng phủ sóng của thiết bị này sang thiết bị khác (hand-off) rất nhanh. Như vậy nếu bạn có di chuyển trong khắp vùng phủ sóng thì kết nối cũng gần như không bị mất, giống như thể bạn chỉ kết nối vào đúng một thiết bị vậy.

– Cần lưu ý là để có quá trình chuyển tiếp không gián đoạn, tất cả các thiết bị (bao gồm cả node và thiết bị của người dùng) cần hỗ trợ chuẩn IEEE 802.11r hoặc 802.11k.Hầu như mọi thiết bị mới ra mắt trong vòng 5 năm qua đều hỗ trợ các chuẩn này

– Một trong những lầm tưởng của người dùng là mạng mesh có thể mở rộng vùng phủ sóng và do vậy tốc độ kết nối Internet cũng sẽ như nhau ở mọi điểm. Khi bạn kết nối các thiết bị WiFi với nhau, dù là mạng mesh hay thiết bị mở rộng, thì bạn vẫn sẽ gặp trường hợp tín hiệu bị suy giảm.



– Để giảm tình trạng mất tín hiệu, các nhà sản xuất đưa ra dòng sản phẩm cao cấp với 3 băng tần (tri-band) như Netgear Orbi , Linksys Velop ac3600. Bên cạnh 2 băng tần để kết nối với thiết bị như thông thường, các thiết bị này còn có riêng một băng tần để kết nối các hub với nhau, gọi là băng tần back-haul

– Các node được đặt càng gần nhau thì tín hiệu càng mạnh, do đó tốc độ kết nối từ thiết bị của bạn sẽ nhanh hơn. Tuy nhiên nếu đặt các node gần nhau thì vùng phủ sóng sẽ hẹp hơn, ngược lại nếu đặt xa thì vùng phủ sóng rộng nhưng tốc độ mạng lại chậm.2.Ưu điểm của WIFI ROAMING

– Tất cả các AP ( Accesspoint ) đều cắm dây LAN từ một nguồn cấp IP chính router /switch giống nhau nên tốc độ mạng sẽ không bị giảm khi roaming khu vực giữa các AP .

– Tốc độ kết nối ở mỗi vùng AP hầu như không suy hao 

8 Comments
  1. Aida nói

    Very energetic blog, I enjoyed that a lot. Will there be a part 2?

  2. Deloras nói

    Spot on with this write-up, I seriously feel this site needs a lot more attention. I’ll probably
    be returning to see more, thanks for the info!

  3. Alycia nói

    Your style is really unique in comparison to other people
    I have read stuff from. Thanks for posting when you have the opportunity, Guess I’ll just book mark this site.

  4. Porter nói

    Thanks for the auspicious writeup. It actually used to be a leisure account it.
    Glance advanced to more added agreeable from you! By
    the way, how can we communicate?

  5. Michell nói

    If some one wishes expert view concerning blogging and site-building after that i recommend him/her to pay a
    visit this website, Keep up the nice job.

  6. Bailey nói

    Useful info. Lucky me I found your web site unintentionally, and I’m stunned why this
    coincidence didn’t came about in advance!
    I bookmarked it.

  7. Zoe nói

    Hello, I check your blogs on a regular basis.
    Your story-telling style is witty, keep it up!

  8. Carri nói

    Have you ever considered publishing an e-book or guest authoring on other blogs?
    I have a blog based on the same ideas you discuss and would really like to have you share some stories/information. I know my visitors would enjoy your work.
    If you are even remotely interested, feel free to send me an email.

Được đóng lại, nhưng trackback và pingback được mở.