Tìm hiểu và so sánh về 2 giải pháp FreeNAS và UnRAID

FreeNAS là một hệ điều hành đáng tin cậy và mạnh mẽ dành cho Bộ nhớ Đính kèm Mạng (NAS) của bạn. Công ty đằng sau nó, iXsystems , đã xuất hiện từ thời dot com và đã tạo nên tên tuổi cho chính nó về cả phần cứng mà nó cung cấp và phần mềm (như FreeNAS) đi kèm với nó. Nhưng sản phẩm này có phải là

lựa chọn duy nhất khi nói đến NAS? Có bất kỳ lựa chọn thay thế nào không? unRAID, từ Lime Technology là một trong những giải pháp thay thế được đề xuất đã và đang đạt được động lực trong vài năm qua hoặc lâu hơn. Hãy xem xét một số điểm khác biệt chính giữa FreeNAS và unRAID sẽ giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt khi lựa chọn giữa hai.

Contents

Cấp phép và chi phí

Về chi phí tiền tệ, FreeNAS, phần mềm, hoàn toàn miễn phí và mã nguồn mở, được vận chuyển theo giấy phép BSD. Mặc dù unRAID là mã nguồn đóng và bắt đầu từ $ 59 và có thể lên đến $ 129 tùy thuộc vào số lượng thiết bị lưu trữ bạn muốn gắn vào nó.

Điều đó không có nghĩa là FreeNAS không thể đi kèm với dịch vụ khách hàng cao cấp (và đắt tiền). Nếu muốn, bạn có thể mua phần cứng do iXsystems cung cấp đi kèm với hỗ trợ găng tay trắng nổi tiếng của họ. Ngay cả cấu hình cơ bản của FreeNAS Mini (một thiết bị NAS) cũng bắt đầu ở mức $ 999, đủ mạnh để hỗ trợ một doanh nghiệp vừa và nhỏ. Họ cũng cung cấp các phiến máy chủ có thể chạy các trang web lớn và bất kể quy mô của doanh nghiệp, phần cứng là đáng tin cậy và được kiểm tra tốt.

Tuy nhiên, FreeNAS, phần mềm, không đi kèm với thẻ giá hoặc cảnh báo dưới bất kỳ hình thức nào. Không có giới hạn nào về số lượng thiết bị lưu trữ hoặc lõi CPU có sẵn. Bạn cũng có thể cài đặt nó trên phần cứng thông thường, giống như unRAID.

Chuyện này là không đúng sự thật. unRAID không đi kèm với phần cứng được chứng nhận làm cho độ tin cậy và hỗ trợ trình điều khiển trở thành mối quan tâm cấp bách hơn nhiều. Vì vậy, một điểm thuộc về FreeNAS vì có công nghệ tốt hơn và cấp phép linh hoạt, về cơ bản bằng không.

Ngăn xếp lưu trữ

FreeNAS dựa trên FreeBSD. Với mối quan hệ chặt chẽ với dự án OpenZFS, FreeNAS cung cấp giải pháp lưu trữ đáng tin cậy và đã được kiểm tra thời gian. Tất cả mọi thứ, từ các dãy 20 ổ đến SSD và NVMe, đến Intel Optane mới nhất và tốt nhất, cộng đồng OpenZFS luôn hoạt động để hỗ trợ nhiều loại thiết bị lưu trữ với khả năng mở rộng cao đến mức phi lý.

Bạn có thể thiết lập đĩa lưu trữ trong RAID 0, dưới dạng máy nhân bản, RAID-Z1, RAID-Z2 và RAID-Z3 bằng FreeNAS trong khi unRAID chỉ cung cấp RAID 0, chẵn lẻ (RAID-1) và chẵn lẻ kép. Với các quyết định thiết kế có vấn đề khi nói đến việc truyền dữ liệu trên nhiều đĩa khác nhau.

unRAID sử dụng XFS làm hệ thống tệp mặc định của nó, đây là một lựa chọn đáng nghi ngờ khác vì ZFS được hỗ trợ khá tốt trên Linux. Nói về unRAID thực sự dựa trên Linux.

SSD có các ứng dụng quan trọng về bộ nhớ đệm đọc và ghi trong bất kỳ loại máy chủ lưu trữ nào.

wiki unRAID (https://wiki.unraid.net/UnRAID_6/Storage_Management) vẫn gợi ý rằng việc hỗ trợ mảng SSD là “thử nghiệm”. Nói chung, ngăn xếp lưu trữ bên dưới khá kém trong trường hợp unRAID.

Chia sẻ tệp và dịch vụ thư mục và các tính năng khác

Cả hai hệ điều hành đều cung cấp chia sẻ NFS, SMB cho Windows và AFP cho Mac OSX và iOS. Ngoài ra, FreeNAS cung cấp dịch vụ iSCSI trong khi unRAID thì không. Cùng dòng FreeNAS cung cấp LDAP, Active Directory, Kerberos trong khi unRAID không cung cấp cái nào.

FreeNAS đi kèm với ảnh chụp nhanh, nén tích hợp, mã hóa, chống sao chép và sao chép từ xa trong khi unRAID chỉ cung cấp mã hóa đĩa. Tương tự, FreeNAS đi kèm với tích hợp để sao lưu đám mây, bao gồm hỗ trợ các dịch vụ như AWS, Google Cloud, Backblaze và Azure, trong khi unRAID bị tụt hậu đáng kể.

Một tính năng quan trọng khác là giám sát. FreeNAS cung cấp cho bạn biểu đồ thời gian thực về việc sử dụng tài nguyên hệ thống trong WebUI của nó cùng với các cảnh báo trên PagerDuty, Slack và một loạt các ứng dụng khách khác. unRAID chỉ đưa ra các cảnh báo trên GUI của nó và các email đã đăng ký của bạn.

Các trường hợp sử dụng phụ

Bỏ qua trường hợp sử dụng mà chúng tôi đang xem xét (thatis, của một NAS), hãy xem xét các trường hợp sử dụng khác như chạy các ứng dụng của bên thứ ba như máy khách Torrent, Plex, các máy ảo khác, v.v.

unRAID có thể sử dụng Docker container để chạy các ứng dụng khác nhau như Plex media server, NextCloud, Torrent client, … Đồng thời, nó cũng có hỗ trợ KVM và bạn có thể cài đặt các hệ điều hành tùy ý từ Windows 10 đến Linux nếu đã quen thuộc với KVM . Di sản Linux mang lại cho unRAID một lợi thế trong lĩnh vực này.

FreeNAS đi kèm với công nghệ chứa riêng được gọi là Jails (kế thừa từ FreeBSD) và tùy chọn ảo hóa của riêng nó cũng được gọi là Bhyve (phát âm là “Bee-Hive”). Bản thân những công nghệ này khá thuần thục và dễ sử dụng.

Ngoài ra, FreeNAS, cũng có thể chạy Docker bằng cách chạy Rancher OS bên trong một máy ảo. Rancher cung cấp một giao diện người dùng rất đẹp để chạy và quản lý các vùng chứa Docker của bạn.

Tài liệu

Nếu bạn không biết gì về lưu trữ và máy chủ, bạn có thể xem qua một phần cụ thể sổ tay FreeBSD  tại https://www.freebsd.org/doc/en_US.ISO8859-1/books/handbook/index.html và bắt đầu ngay lập tức. FreeNAS, dự án, khá dài dòng và tối ưu về những gì nó đề xuất và tại sao nó thực hiện mọi thứ theo một cách nhất định. Hướng dẫn sử dụng và video hướng dẫn khuyến khích các chuyên gia CNTT tìm hiểu những gì đang xảy ra. Không có bí mật và đặc tính tổng thể khuyến khích học tập.

Mặt khác, unRAID có một trang web không hấp dẫn, cộng đồng tương đối phân mảnh và một wiki rất cơ bản . Là mã nguồn đóng, họ cũng tránh đưa ra các chi tiết hữu ích về các phần thiết yếu của phần mềm của họ.

Phần kết luận

Đáng lo ngại như vậy, FreeNAS có lẽ vẫn là giải pháp duy nhất bạn có thể xem xét nếu bạn coi trọng dữ liệu của mình. Độc quyền không bao giờ là tốt, và FreeBSD/FreeNAS với OpenZFS có khá độc quyền khi nói đến giải pháp lưu trữ đáng tin cậy.

unRAID có thể phát triển thành một đối thủ mạnh trong tương lai nhưng hiện tại, gắn bó với FreeNAS có vẻ là lựa chọn khôn ngoan nhất.

BẢNG SO SÁNH 
OverviewFreeNAS 11.3UnRaid
Ease of UseGraphical User InterfaceGraphical User Interface
DocumentationUser Guide, HowTo Videos, Training VideosWiki
Certified Hardware AvailableSoHo and BusinessNo
Open Source LicencePrimarily 2-clause BSDCommercial, requires paid licensing key
Base Operating SystemFreeBSD 11.3unRAID Server OS 6.8
File SystemOpenZFSXFS (default), BTRFS
Architecture64-bit64-bit
DownloadsOver 10 millionUnknown
Development LanguagePython, AngularClosed source
Open Source Repositoryhttps://github.com/freenasClosed source
Core Developers25+Lime Technology
Forums66,500+ users and over 550,000 postsover 630,000 posts
BẢNG SO SÁNH 
YouTube Community Videos134,000+ results and 22K+ subscribers169,000 results
Social Media28,800+ Facebook likes, 13,700 Twitter followers7,425 twitter followers, 124 Google+ members
RestorabilityDownload/Upload configuration file, default settings restore, boot environments/previous folder (CLI)
Built-in Visual ReportingCPU, disk, memory, network, processes, uptime, iSCSI, ZFSCPU, disk, memory, network, processes, uptime, Docker
Supported Disk ConfigurationsStripe, mirror, RAIDZ1, Z2, Z3, hot-swapStripe, single parity, dual parity
Encrypted Storage SupportSoftware Disk Encryption, Self-Encrypting Drives (SED), and Dataset Encryption in TrueNAS CORE 12Software Disk Encryption, Command Line Self-Encrypting Disks
Third Party Application SupportPlugins, Jails, bhyve VMs, Docker VMsDocker, KVM, Qemu
APIREST, websocketsnone
Alerting ServicesGUI, email, and SNMP alerts, integration with AWS- SNS, InfluxDB, Slack, Mattermost, OpsGenie, PagerDuty, VictorOpsGUI and email alerts
BẢNG SO SÁNH 
Built-in File Sharing ProtocolsSMB, NFS, AFP, WebDAVSMB, NFS, AFP
Built-in Block Storage ProtocolsiSCSInone
Other Built-in Network Protocolsrsync, FTP, TFTP, LLDP, SSH, DDNS, SNMPFTP, rsync (CLI), SSH (CLI)
Built-in Cloud SynchronizationAmazon S3, Backblaze B2, Box, Dropbox, FTP, Google Cloud Storage, HTTP, Hubic, Mega, Microsoft Azure Blob Storage, Microsoft OneDrive, pCloud, SFTP, WebDAV, YandexCommand line
Built-in Directory ServicesActive Directory, LDAP, Kerberos, NISActive Directory
Built-in Hardware ProtocolsS.M.A.R.T., SCSI Enclosure Services (SES), UPSS.M.A.R.T., UPS (APC only)
Built-in Virtualizationbhyve, DockerKVM, Qemu
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
1 bình luận
  1. […] Tìm hiểu và so sánh về 2 giải pháp FreeNAS và UnRAID […]

Được đóng lại, nhưng trackback và pingback được mở.