Chia sẻ chiến lược backup & Restore

Vừa rồi Phương nguyễn có chia sẽ chiến lược backup cho 1 bạn sysadmin về backup oracle. Hôm nay Phương nguyễn chia sẽ các bạn nói chung về Backup

Contents

Phần 1: Tìm hiểu dữ liệu

0.Phân loại dữ liệu backup

Thực ra đối với doanh nghiệp có nhiều loại dữ liệu: Dữ liệu là trái tim doanh nghiệp,

  • Có dữ liệu dạng thô như file excel, doc, pdf, ..document, thường gôm lại là fileserver,
  • Dữ liệu dạng số hóa như chứng từ hóa đơn, dữ liệu phần mềm nói chung gôm vào nhóm database (SQL, Oracle, Mysql ,SAP, ..)
  • Dữ liệu dạng bản vẽ dành cho dân xây dựng, công trình: autocad, corell… nhóm này tạm gọi là file và ứng dụng chuyên dụng.
  • Dữ liệu dạng hệ thống của IT ví dụ: AD, DNS, DHCP, Email Exchange, Sharepoint … Nhóm này gôm chung dữ liệu hệ thống application system Microsoft đi.
  • Dữ liệu dạng file ảo hóa liên quan phần mềm ảo hóa ví dụ: VMDK của Vsphere, VHDX của MS Hyper-V,…Nhóm này gôm lai gọi là hệ thống ảo hóa (Virtualization VM).
  • Dữ liệu dạng chuyên dành cho các application đặt thù từng doanh nghiệp ERP, … có có database như nhóm 2 và phần mềm truy cập.
  • Ngoài ra còn các loại dữ liệu khác: trên điện toán đám mây,..

1. Đối tượng backup:

Căn cú theo mục phân loại dữ liệu ví dụ cần backup cái gì, backup file server hay Oracles

2. Quy định thời gian lưu trữ, retention days là bao lâu

Tùy theo quy định cty, có thể đầu tư NAS, SAN. Mục này cần có bản mô tả các job thiết lập về thời gian backup các đối tượng trên. có bao nhiêu job cài trong ngày, thời gian thực hiện, khoản cách giữa các job, thờ gian lưu backup là bao lâu.

3. Quy định về quy trình backup và khôi phục sự cố

Bao gồm cả hệ thống host chứa dữ liệu hoặc máy ảo centos chạy oracel. nếu chạy vật lý thì chứa dữ liệu.

4. Chiến lược backup và lưu trữ.

Chiến lược backup anh có thể chia sẽ chung: 3-2-1 rule nhé

Backup to disk local (B2D): Local tại server chứa dữ liệu, phần này phải lượng disk local của Server như DAS.

Backup to NAS (B2N): Có thể NAS, SAN, chia sẻ qua mạng. Best practices của NAS sài ISCSI, SAN FC, FCOE, ISCSI 10-40G tùy điều kiện trang bị.

Backup To Cloud (B2C): như Azue, amazon, Google cloud… tốn tiền thuê + phần mềm. Hoặc dạng local mua trong nước như Viettel, CMC, FPT đều có bán đối tượng storage.

Backup to Tape: Đây là công nghệ backup truyền thống, đơn giản và gọn nhẹ. Khi backup xong ta có thể cấp băng tape tại một nơi khác đề phòng rủi ro xẩy ra tại vị trí đó thì có ngay băng tape để phục hồi lại dữ liệu mà ta cần, loại lưu trữ này cho phép ta lưu trữ trong thời gian dài nhưng dự liệu luôn ở dạng offline phải thao tác một số bước ta mới có thể dùng lại dữ liệu được. Có các loại Tape Autoloader, tape LTO,..

Disk-to-disk-to-tape (D2D2T): Phần lớn các môi trường IT trộn lẫn giữa Disk và Tape backup, việc đưa ra yêu cầu phục hồi nhanh từ đĩa với vòng đời ngắn, còn muốn backup lâu dài ta lại dùng tape. Đây là chiến lược backup nhiều tầng được gọi là D2D2T

Nếu tính sẵn sàng thì có các cơ chế HA server. Rộng hơn là diasater site nhé.

Phần 2: Lựa chọn phần mềm backup 

  1. Có thể dùng chính giải pháp của hãng Oracel để backup Oracle Recovery Manager,..
  2. Dùng các sản phẩn third party nhé
  3. Veritas backup
  4. Netbackup
  5. Iperiusbackup
  6. Veeambackup
  7. Commvault protect

Phần 3 Kinh nghiệm chia sẽ.

Nếu chạy Vật lý server thì phải backup Host dùng các tools backup host và backup db.

Nếu chạy Ảo hóa Esxi, Huper-V:    

  • Backup full VM sài Veeam backup    
  • Backup Internal VMs Centos Oracel quay lại các ý trên

Phần 4 Các yếu tố ảnh hưởng

Dĩ nhiện tiền nhiều thì backup nhanh restore cũng nhanh, tùy vào nhu cầu hệ thống Doanh nghiệp của các bạn nhé. Nó như đòn bẩy bập bên vậy, Khi có sự cố RTO rất quan trọng nhé. Nên cân nhắc. Dĩ nhiên là money. Tuy nhiên có tiền cũng phải biết tối ưu cho hệ thống của mình, nhưng chia sẻ 1 số yếu tố sau ảnh hướng backup:

  • Tốc độ về Networking nếu doanh nghiệp các bạn không có nhiều chi phí thì hãy cố gắng tận dụng hiệu năng 4 port server của các bạn có thể gôm bằng cách Teaming network, Swicth thì lacp. CÒn bạn nào có tiền nhiều thì cũng nên Gôm như chạy Switch 10-40G
  • Network xong đến yếu tố tốc độ ổ đĩa và caching để backup nên có SSD để làm caching backup. Nếu không nhiều tiền nên có 1 NAS DS 920, .. full disk cũng sẵn sàng cho các bạn rồi. Nhớ bonding 2 NIC + SSD cache.
  • Sau Network và Stoage dĩ nhiên phần dữ liệu và chiến lược trên rồi, cần có lịch backup rõ ràng, và thời gian xóa đi nhé. Nếu dữ liệu lớn thì chia nhỏ nhiều job backup

Thân ái nhé

Phương nguyễn Viết

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Được đóng lại, nhưng trackback và pingback được mở.